MWG – Báo cáo doanh nghiệp

03/04/2024

MWG – Báo cáo doanh nghiệp

Chuỗi Bách Hóa Xanh Sẽ Là Động Lực Tăng Trưởng Của Tập Đoàn Trong Dài Hạn

Lợi nhuận ròng dự kiến đạt 1,6 nghìn tỷ đồng vào năm 2024

  • MWG kỳ vọng lợi nhuận ròng năm 2024 đạt khoảng 1,6 nghìn tỷ đồng nhờ lợi nhuận của BHX được cải thiện, biên lợi nhuận của TGDD/ĐMX ở mức nến thấp. (Năm 2023 lợi nhuận ròng của MWG chỉ đạt 168 tỷ đồng, do hiệu suất hoạt động của các chuỗi ICT&CE bị ảnh hưởng bởi người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu và sự cạnh tranh gay gắt của các nhà bán lẻ)

 

Kế hoạch huy động vốn

  • MWG dự kiến việc kế hoạch huy động vốn sẽ hoàn thành trong 1H2024.
  • Với tình hình kinh tế suy yếu trong 2023, nhiều mặt bằng thương mại tại các vị trí thuận lợi được cho thuê và các đối thủ như Winmart đã tận dụng để chiếm vị trí thuận lợi, giành thị phần
  • Do đó chúng tôi cho rằng việc huy động vốn có thể tạo điều kiện để MWG tiếp tục mở rộng chuỗi BHX để đáp ứng nhu cầu tăng lên khi nền kinh tế phục hồi

Động lực tăng trưởng trong dài hạn

  • Chuỗi ICT&CE trong dài hạn phải đối mặt với rủi ro bão hòa, động lực tăng trưởng của MWG sẽ phụ thuộc vào chuỗi bách hóa – Bách Hóa Xanh.
  • Trong tháng 2 tháng đầu năm 2024 doanh thu/tháng/ cửa hàng của Bách Hóa Xanh đạt 1,8 tỷ đồng.
  • MWG cũng chuẩn hóa quy trình vận hành tại các của hàng, để nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng biên lợi nhuận gộp

Định giá

  • Với phương pháp chiết khấu dòng tiền, bên cạnh các kỳ vọng về kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty.
  • Chúng tôi khuyến nghị MUA đối với MWG Ở vùng giá 48,000₫ -50,000₫

Rủi ro

  • Thách thức vĩ mô kéo dài, các chuỗi kinh doanh phục hồi chậm hơn kỳ vọng, cuộc chiến giả có kéo dài hơn dự kiến
  • MWG có thể bị loại khỏi chỉ số VNDiamond Index do không thỏa mãn yêu cầu về hệ số P/E, điều này có thể gây áp lực bán lớn từ DCVFM Diamond ETF (năm giữ khoảng 50 triệu cổ phiếu MWG) sẽ ảnh hưởng đến biến động giá cổ phiếu.

Cập nhật kết quả kinh doanh 2 tháng đầu năm 2024

Thế giới Di động đạt gần 22.000 tỷ đồng doanh thu trong 2 tháng đầu năm, tăng trưởng 14%, điểm sáng đến từ Bách Hóa Xanh. Trong 2 tháng đầu năm 2024, Thế Giới Di động ghi nhận doanh thu 21,613 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ và hoàn thành 17% so với kế hoạch doanh thu 125.000 tỷ đồng trong cả năm 2024.

Cơ cấu doanh thu:

  • Chuỗi Điện Máy Xanh đóng góp 47,7% tổng doanh thu
  • Chuỗi Bách hóa Xanh đóng góp 28,2% tổng doanh thu
  • Chuỗi Thế Giới Di động đóng góp 21,2% tổng doanh thu
  • Còn lại 2,9% tổng doanh thu từ hoạt động khác.

Doanh thu theo nhóm chuỗi:

  • Nhóm chuỗi Thế Giới Di động và Điện Máy Xanh ghi nhận tổng doanh thu 14.900 tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ.
  • Chuỗi Bách hoá Xanh ghi nhận doanh thu tăng 47%, lên hơn 6 nghìn tỷ đồng.

Lợi nhuận:

  • Lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 2400 tỷ đồng, tăng 13,29 lần so với thực hiện trong năm 2023.

Kế hoạch:

  • Duy trì tổng doanh thu nhờ tối ưu mạng lưới cửa hàng, tập trung giữ vững và nâng cao chất lượng phục vụ để tăng trưởng doanh thu của hàng cũ, khai thác cơ hội và gia tăng thị phần ở những ngành hàng/nhân hàng phân khúc còn tiềm năng
  • Cải thiện hiệu suất kinh doanh và lợi nhuận tuyệt đối.
  • Chuỗi Bách Hoà Xanh dự kiến đóng góp khoảng 30% doanh thu, chuỗi sẽ tăng trưởng doanh thu hai chữ số, gia tăng thị phần và bắt đầu mang lại lợi nhuận từ năm 2024
  • Chuỗi nhà thuốc An Khang dự kiến tăng trưởng doanh thu hai chữ số, gia tăng thị phần và đạt điểm hoà vốn trước ngày 31/12/2024
  • Chuỗi Avakids dự kiến tăng trưởng doanh thu hai chữ số, gia tăng thị phần và đạt điểm hoả vẫn trước ngày 31/12/2024
  • Chuỗi EraBlue (kinh doanh tại Indonesia) dự kiến tăng doanh thu hai chữ số, gia tăng thị phần, trở thành nhà bán lẻ điện mày số 1 tại Indonesia trong năm 2024

Tổng quan doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động (MWG) là nhà bán lẻ hàng điện tử tiêu dùng hàng đầu Việt Nam, với hệ thống hơn 3.000 cửa hàng trên toàn quốc. MWG hoạt động trong các lĩnh vực chính sau:

  • Bán lẻ điện thoại di động: MWG là nhà bán lẻ điện thoại di động lớn nhất Việt Nam với hơn 2.000 cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh.
  • Bán lẻ điện máy: MWG là nhà bán lẻ điện máy lớn thứ hai Việt Nam với hơn 1.000 cửa hàng Điện Máy Xanh.
  • Bán lẻ online: MWG sở hữu website bán hàng trực tuyến thegioididong.com và dienmayxanh.com, là hai website bán lẻ hàng điện tử tiêu dùng lớn nhất Việt Nam.
  • Hoạt động kinh doanh chủ yếu mua bán, bảo hành, sửa chữa: điện thoại, thiết bị tin học, linh kiện và phụ kiện điện thoại với thương hiệu Thế Giới Di Động, các mặt hàng điện máy với thương hiệu Điện Máy Xanh, các mặt hàng dược phẩm, thực phẩm chức năng, dụng cụ y tế và một số hàng hóa khác với thương hiệu nhà thuốc An Khang.

Cập nhật tình hình tài chính

Tổng tài sản của MWG trong năm 2023 đã tăng trưởng trở lại sau sự sụt giảm của năm 2022 khi đạt 60,1 nghìn tỷ, tương đương 7,7% svck và được kỳ vọng sẽ đạt 65,3 nghìn tỷ trong năm 2024.

  • Tài sản ngắn hạn: chiếm 85%, bao gồm:
    • Tiền và Đầu tư ngắn hạn: 22,8 nghìn tỷ đồng
    • Khoản phải thu khách hàng: 17,7 nghìn tỷ đồng
    • Hàng tồn kho: 16,4 nghìn tỷ đồng

1.Tình Hình Hàng Tồn Kho

Hàng tồn kho ròng đạt 21,8 nghìn tỷ trong năm 2023, giảm 15,1% so với năm 2022. Sự sụt giảm này chủ yếu đến từ việc MWG đã chủ động đóng cửa hơn 200 cửa hàng TGDĐ, Topzone, và ĐMX do không đạt hiệu quả kinh doanh. Cũng cần phải lưu ý rằng, ngành hàng công nghệ rất đặc thù về hàng tồn kho khi các sản phẩm nhanh chóng lỗi thời bởi các nâng cấp liên tục công nghệ.

Hiện tại, vòng quay hàng tồn kho của các mặt hàng ICT&CE của MWG đang ở mức ổn định 3,7 vòng/năm và được kỳ vọng sẽ ổn định trong năm 2024 nhờ vào 2 yếu tố:

  1. Sự phục hồi kinh tế trong nước
  2. Đóng các cửa hàng không hiệu quả
  3. Chu kỳ đổi sản phẩm sau Covid

Bên cạnh đó, với định hướng hiện tại, MWG sẽ tập trung tiếp tục mở rộng chuỗi thực phẩm Bách Hóa Xanh, do kinh doanh mặt hàng thực phẩm tươi sống, vòng quay hàng tồn kho của mặt hàng này duy trì ở trên 10 vòng/năm và được kỳ vọng tăng lên 11,4 vòng/năm trong 2024 do nhận được nhiều sự đón nhận từ phía người tiêu dùng.

2.Tình Hình Khoản Phải Thu

Giá trị Khoản phải thu của MWG đạt 5,2 nghìn tỷ trong năm 2023, tăng mạnh so với mức 3,0 nghìn tỷ đồng của năm 2022. Nguyên nhân là do Công ty thực hiện cho vay ngắn hạn để hưởng lãi suất nhằm tối ưu hóa thu nhập từ lượng tiền nhàn rỗi.

Vòng quay khoản phải thu (đã loại Cho vay ngắn hạn) có xu hướng giảm từ sau khi đạt đỉnh của năm 2020 do các chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng. Cụ thể trong năm 2023 vòng quay khoản phải thu đạt 38,5 vòng/năm và được dự kiến sẽ cải thiện trong năm 2024 lên mức 41,4 vòng/năm nhờ vào việc hạn chế các chương trình khuyến mãi như mua trước trả sau.

3. Hoạt động mở rộng mạng lưới

Về hệ thống cửa hàng:

  • Tổng đơn vị phân phối của MWG hiện tại với nhóm ngành ICT&CE và Thực phẩm đã lên đến gần 5 nghìn cửa hàng.
  • Dự kiến các năm sau, số lượng cửa hàng ICT&CE sẽ tiếp tục xu hướng giảm và Thực phẩm sẽ tiếp tục được công ty đẩy mạnh.

Về CAPEX:

  • Tổng giá trị CAPEX được ước tính trong năm 2024 khoảng 500 tỷ đồng.
  • Mục đích chính: phục vụ việc mở rộng chuỗi Bách Hóa Xanh.
  • Chi phí khấu hao trong năm cũng sẽ ghi nhận ở mức 3,33 nghìn tỷ.

4.Tình hình nguồn vốn

MWG chủ yếu sử dụng các nguồn vốn ngắn hạn để tài trợ hoạt động kinh doanh như Phải trả người bán và Nợ vay ngắn hạn với tỷ trọng trên tổng nợ phải trả lần lượt là 21,6% và 52,1%.

Lưu ý:

  • Công ty gần như không phụ thuộc vào nguồn vốn trung dài hạn để phát triển hoạt động, vì vậy chi phí vốn của Công ty tương đối thấp khi chỉ ở mức khoảng 6,5%.
  • Theo Công ty chia sẻ, trong thời gian tới, MWG sẽ tiếp tục sử dụng nguồn vốn ngắn hạn để tài trợ vốn lưu động và sẽ duy trì tỷ trọng nợ như hiện tại.
  • Do đó, chi phí vốn vay của Công ty được dự kiến sẽ ổn định so với hiện tại hoặc giảm nhẹ với tình hình giảm lãi suất trong nước đang diễn ra trong thời gian qua.

Tải và xem full báo cáo chi tiết tại đây: mwg_bcdn_02042024

Tham gia group Zalo cộng đồng GinLabs để cập nhật thông tin thị trường nhanh nhất: